๙ มิถุนายน ๒๕๕๐

ติดตั้ง sBLOG

จากการเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมแกนนำนักจัดการความรู้ เกิดแนวคิดที่จะทำชุมชนคนที่จะเป็นผู้สื่อสารความรู้ เป็นผู้ที่จะเข้าไปสอบถามผู้คนที่เขาประสบความสำเร็จในการทำงานต่างๆ (เรื่องที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ที่ประสบผลสำเร็จ) แล้วนำสิ่งเหล่านั้นมาถ่ายทอดให้ผู้คนได้รับทราบ และเห็นแง่มุมต่างๆ รวมไปถึงเทคนิค เคล็ดลับ หรือหนทางที่ทำให้คุณครูเหล่านั้นประสบกับความสำเร็จในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
เว็บล๊อก คือ หนทางหนึ่งที่เราจะใช้ในการถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ เหล่านั้น นี่คือ ที่มาของการทดลองใช้ sBLOG
การทดลองติดตั้งบน ubuntu 6.06 ใช้งานได้ดี แต่จะมีปัญหาในเรื่อง encoding เล็กน้อย เพราะโดยมาตรฐานของ ubuntu จะใช้ utf8 ทำให้ต้องมาตั้ง encoding เรื่อยๆ (เขาว่ามีปัญหามาจากการสื่อสารระหว่างฐานข้อมูล.อันนี้เคยอ่านเจอ..แต่จำการแก้ไขไม่ได้)
ตอนนี้ก็ติดตั้งบน FC2 ไม่มีปัญหา แก้ไขสคริปต์ใหม่บางส่วนตามสไตล์ที่อยากได้
เรื่องการจัดการความรู้..มีประเด็นหลายอย่างที่ต้องกลับมานั่งคิดว่าจะทำอย่างไร การที่จะให้ทำตามแบบที่เขาให้ความรู้และเทคนิคมา คงไม่หล่ะ ต้องปรับเปลี่ยน ให้เข้ากับสไตล์เรา แม้แต่สคริปต์เว็บที่เขาให้มายังต้องเปลี่ยนโน่นนี่เลย คงเบื่อแย่ที่จะทำอะไรแบบลอกเขามาทั้งหมด (อันนี้บ่น)
ขั้นตอนการติดตั้ง อย่างแรกคือ chmod 777 ที่ /upload และ /upload/tn
ขั้นตอนต่อไปให้เข้าไปที่ /install/install.php ทำตามที่เขาบอก มีการก๊อปปี๊โค๊ตไปสร้าง config.php แล้วอับโหลดแถมเข้าไปในเว็บ ก็แค่นี้เสร็จแล้ว ใช้งานได้ดีมากๆ (เซิร์ฟเวอร์ต้องติดตั้ง GD ด้วยไม่งั้นทำงานไม่ดี)