๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๑

วันนี้กับ Ubuntu 8.04

จากที่เคยใช้ลินุกส์ ubuntu มา แม้เพิ่งเคยใช้งานไม่นานนัก รุ่นแรกที่ได้ใช้งานคือ ubuntu 6.06 แล้วเปลี่ยนรุ่นตามมาเรื่อยๆ จากรุ่น 6.06 เป็น 6.10 7.04 เว้นเพียงรุ่น 7.10 ที่ไม่ได้ใช้งานเพราะติดปัญหาที่ Openoffice.org ที่พบว่ามีปัญหาเกิดขึ้นเล็กๆน้อยๆ (ความจริงก็ยอมรับได้ แต่ก็มีรุ่น 7.04 ที่ใช้งานได้ดีอยู่แล้ว เลยไม่ขอเว้นวรรค 1 รุ่น ความตริงก็ทดลองใช้อยู่เหมือนกันเพียงระยะสั้นๆ) รุ่นที่ใช้ยาวนานที่สุดก็รุ่น 7.04 ที่ปรับแต่งด้วยตนเอง จนไม่อยากเปลี่ยนรุ่น ก็เพราะความภาคภูมิใจในฝีมือการปรับแต่งนั่นเอง
แต่วันนี้เกิดอยากทดลองใช้งานรุ่น 8.04 เลยลงใหม่ทั้งๆที่ยังเสียดายรุ่น 7.04 ที่ปรับแต่งด้วยตนเอง แต่ไหนๆก็ไหนๆ ลองเปลี่ยนสักทีหลังใช้งานทุกวันมาหนึ่งปีเต็ม...
..ผลการทดลองใช้..ดีเกินคาด..ทุกอย่างให้มาหมดไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไรเลย..การใช้งานก็ง่าย..ทุกอย่างมีให้พร้อม..
ตอนแรกก็ไม่ค่อยกล้าเท่าไหร่เพราะลองลงกับเครื่องลูก (สเปค : PII 866 RAM 128 HD 40G) ทดลองใช้งานก็พบว่ากระตุกหน่อยๆ ก็เพราะเขามีเอฟเฟคมาให้ด้วย ก็เลยต้องใช้แรมมากขึ้น (แรมการ์ดจอ) แต่ถ้าเราปิดเอฟเฟคต่างๆ ทุกอย่างก็ไปได้ด้วยดี
บนเครื่องโน๊ตบุ๊ค (Core2Duo RAM 256) เครื่องที่ใช้งานประจำ ใช้งานได้ดี ใช้เอฟเฟคได้ด้วย..ไม่ต้องติดตั้งเองเหมือนก่อน...
รุ่นนี้ใช้งานง่าย..ภาษาไทยก็ดี...ลองใช้แล้วชักติดใจ..คิดว่าถ้าใช้งานในโรงเรียนสำหรับสอนเด็กๆต้องใช้ลินุกส์ทะเล 9 เพราะขนาด Ubuntu ยังเยี่ยมขนาดนี้ แล้วลินุกส์ทะเล..ต้องสุดยอดแน่นอน..เพราะเขาทำสิ่งที่ดีให้ดีขึ้น..
แต่สำหรับเราแค่แบบพื้นๆอย่างนี้ก็ดีแล้ว...ยังหาแผ่นลินุกส์ทะเลยังไม่ได้..เดี๋ยวค่อยว่ากันใหม่...