๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๐

ทดลองใช้ ubuntu 7.10 และ xubuntu 7.10

Xubuntu 7.10 เวอร์ชั่นใหม่มาพร้อมกับความสามารถในการเขียนบน ntfs partition ของวินโดว ความที่สร้างมาเพื่อเครื่องคอมพิวเตอร์เก่าๆ ที่มีแรม 64 MB เพื่อให้เครื่องเก่าๆฟื้นคืนชีพ นำมาใช้งานได้ เลยมีโปรแกรมมาให้ใช้งานเท่าที่จำเป็น เครื่องที่ติดตั้งและใช้งานเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีอายุเกือบสิบปี (pentium III 866 MHz RAM 256 MB) ยังใช้งานได้ดี เรียบลื่น สิ่งที่ Xubuntu ไม่ได้ให้มาเหมือนกับ Ubuntu 7.10 คือ เอฟเฟคหน้าจอ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยจำเป็นอะไร นอกจากความสนุกในการใช้งานเท่านั้น สิ่งที่พบเห็นอีกอย่างหนึ่งสำหรับ Xubuntu 7.10 คือ อยากให้โปรแกรมดูหนังทำงานได้ ต้องติดตั้ง gstreamer ต่อจากนั้นต้องติดตั้งโปรแกรมดูหนังอีกที ตรงเพิ่มหรือลบโปรแกรม ลองติดตั้ง compiz อยากจะใช้งานเอฟเฟคหน้าจอ ปรากฏว่าเพี้ยนเลย ระบบไม่ซัพพอร์ต หน้าต่างแสดงพื้นที่ทำงานหายไป เปิดไฟร์ฟอกแบบหลายแท็บหลายหน้าจอไม่ได้ ไม่ถูกใจ ขี้เกียจแก้ไข ติดตั้งใหม่ดีกว่า
สิ่งที่ทำให้ไม่อยากใช้ หรือไม่กล้าใช้ก็คือ open Office 2.3 ซึ่งไม่ถูกกับภาษาไทย จะเกิดอาการแฮงค์ใช้งานไม่ได้ Open Office จะปรับปรุงให้ดีขึ้นในปลายปี งั้นต้องคอยใช้ ubuntu 8.04 น่าจะเวิร์คกว่า หรือทางที่ดี ถอด Open Office 2.3 ออกแล้ว ติดตั้ง Open Office 2.2 แทน ก็น่าจะเวิร์คดี แต่วิธีการทำเป็นยังงัยไม่รู้ อย่าดีกว่า ใช้ ubuntu 7.04 เหมือนเดิมไปก่อน รออีก 6 เดือน คอยรุ่น 8.04 อาจมีอะไรดีๆเพิ่มขึ้น
เท่าที่ใช้งานมาพบว่าทั้ง ubuntu 7.10 และ Xubuntu 7.10 เวิร์คทั้งคู่ จัดว่าดีมาก แต่ถ้า Open Office 2.3 ไม่มีปัญหาอะไร ก็จะใช้งานหล่ะ แต่ปัญหาไปเกิดที่โปรแกรมที่ใช้งานเป็นประจำเลยต้องกลับมาใช้ Ubuntu 7.04 อย่างเดิม