๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๔

Lubuntu บน celeron 1.7 GHz 512 MB

หลังจากที่ได้รับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีสภาพเก่ามาใช้งาน เป็นเครื่องที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการวินโดว เนื่องจากเป็นเครื่องที่มีสมรรถนะต่ำในสายตาของคนทั่วไป อีกทั้งเป็นเครื่องที่ติดไวรัสจนการทำงานต่างๆรวนไปหมด เครื่องนี้จึงได้ตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่ไม่เกี่ยงว่าจะใช้เครื่องแบบไหน..แต่ขอให้ทำงานได้ก็นับว่าเพียงพอแล้ว เมื่อรับเครื่องมาแล้วสิ่งแรกที่ทำคือเปิดเครื่องแล้วลองทำงานดูปรากฏว่า เป็นอย่างที่กล่าวขวัญถึงคือ นอกจากจะทำงานฃ้าเมื่อเทียบก้บเครื่องรุ่นที่ใหม่กว่า และมีหน่วยความจำที่มากกว่า (ถ้าไม่คิดมาก ก็ใช้งานได้ โดยไม่ต้องทำอะไร) แต่ที่เป็นปัญหา คือ อาการแฮงค์ในบางครั้ง และการติดไว้รัสซึ่งตรวจสอบได้จากการนำทัมป์ไดรฟมาเสียบจะพบไฟล์ต่างๆ ติดไปด้วยมากมาย
เป็นอันว่าหลังจากเปิดเครื่องมาแล้วและทดลองใช้งานไม่ถึงครึ่งวัน อาการโหยหาลินุกส์ก็เกิดขึ้น
งั้นเครื่องนี้ก็ต้องกลายเป็นลินุกส์แบบสมบูรณ์ทันที ลบทุกอย่างที่เป็นวินโดว์ ไม่ให้เหลือความเป็นวินโดว์
ระบบปฏิบัติการที่มองหา คือ ลินุกส์ ลินุกส์ที่ว่านี้ต้องเป็นลินุกส์ที่สามารถทำงานได้ดีบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ค่อนข้างเก่าแบบนี้ได้ สิ่งที่มองหาในระยะแรกๆ ได้แก่ Puppy, DSL, Xubuntu และ Lubuntu
สุดท้ายก็ตัดสินใจเลือก Lubuntu 11.10 เพราะคุ้นเคยกับค่ายนี้ และใช้งานในชีวิตประจำวัน (90% ของการใช้งาน คือ Ubuntu linux) ใช้มาตั้งแต่รุ่น 6.10 มาจนถึงรุ่นปัจจุบัน 11.10
ติดตั้งเสร็จติดปัญหาว่า พอเปลี่ยนภาษาแล้วไม่มีอะไรที่บ่งชี้ว่า ตอนนี้ใช้คีย์บอร์ดแบบไหน ลองค้นหาหลายวิธีมีแต่ยากมากๆ ข้อมูลไม่ตรงกันเพราะเป็นรุ่นเก่าๆ แล้วในที่สุดก็ค้นพบ เลยเขียนไว้กันลืมที่นี่
1. คลิกขวาบนพาแนล
2. เลือกคำสั่ง Add/Remove Panel Item
3. เลือก System tray
4. คลิก Add
5. เลือก Keyboard Layout Switcher
เป็นอันว่าหลังจากที่ทำตามขั้นตอนคร่าวๆ นี้แล้วจะมีภาพธงชาติของภาษาที่ใช้ปรากฏให้เห็น